SÂN KHẤU HÓA GIỜ CHÀO CỜ ĐẦU TUẦN

19/12/2017

SÂN KHẤU HÓA GIỜ CHÀO CỜ ĐẦU TUẦN

(Tổng hợp từ mô hình hoạt động của Hội đồng Đội tỉnh Nghệ An, Tuyên Quang, Quảng Bình, Quảng Trị, Tp. Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh)

I. Mục đích, ý nghĩa:

- Giáo dục truyền thống, đạo đức, pháp luật, văn hóa, xã hội, mở rộng vốn kiến thức và hiểu biết cho thiếu nhi thông qua các chủ đề, chủ điểm sinh hoạt của từng tuần, từng tháng; tạo điều kiện để các em nói lên tiếng nói của mình.

- Tạo môi trường vui chơi, giải trí lành mạnh để các em thể hiện tài năng, năng khiếu của mình, giúp các em năng động, sáng tạo, tự tin, giao tiếp tốt; giúp các em tránh xa các tệ nạn xã hội; tạo được không khí vui tươi hoà nhã, thân thiện, tiếp thêm năng lượng cho giáo viên và học sinh bắt đầu một tuần làm việc và học tập hiệu quả.

- Giúp học sinh nâng cao ý thức học tập, củng cố kiến thức đã học, bổ sung các kiến thức về văn hóa xã hội, tăng cường giáo dục thẩm mĩ, được trang bị và rèn luyện các kĩ năng sống. Giáo viên nắm bắt được tính cách, năng lực của học sinh để có hướng phát triển, bồi dưỡng phù hợp.

II. Đối tượng, phạm vi áp dụng:

1. Đối tượng: Đội viên, thiếu nhi 

2. Phạm vi: Cấp Liên đội.

III. Nội dung, hình thức và tổ chức thực hiện:

 1. Nội dung: Mỗi tuần xây dựng một chuyên đề riêng, phù hợp chủ điểm:

- Tuần 1: Vui cùng giao thông

- Tuần 2: Ứng xử văn hóa học đường

- Tuần 3: Nhân vật lịch sử chi đội em mang tên

- Tuần 4:  Rung chuông vàng “Em yêu chú bộ đội”

- Tuần 5: Chúng em kể chuyện Bác Hồ

- Tuần 6: Thời trang tái chế sáng tạo.

Ví dụ:

+ Chuyên đề: Nhân vật lịch sử  nhân kỉ niệm 100 năm Ngày sinh Lý Tự Trọng:  Mở đầu cho Liên đội nghe một ca khúc hoặc xem một tiết mục văn nghệ có chủ đề ca khúc cách mạng, về anh hùng Lý Tự Trọng. Tiếp theo là hoạt cảnh về Anh hùng Lý Tự Trọng, đố vui về nhân vật Lý Tự Trọng và phần trao đổi về những phẩm chất tốt đẹp của thanh niên trong thời đại mới.

+  Chuyên đề “Ứng xử văn hóa học đường”: Từ những tình huống có thật, đội kịch sẽ dựng nên những câu chuyện sinh động, gần gũi với học sinh như gặp thầy không chào, nói chuyện quên “dạ, thưa”, quên xếp hàng, sử dụng điện thoại di động trong giờ học, bạo lực học đường, thói quen vô cảm… Sau đó, học sinh sẽ tham gia xử lí tình huống và đề ra những giải pháp khắc phục.

2. Hình thức thể hiện:

- Phân công các lớp thay phiên nhau phụ trách một buổi chào cờ, mỗi lớp được chuẩn bị kịch bản khoảng 2 tuần. Giáo viên chủ nhiệm cùng giáo viên - Tổng phụ trách tư vấn giúp các em chuẩn bị nội dung cho phù hợp rồi nộp kịch bản cho Ban giám hiệu nhà trường duyệt. Sau khi kịch bản đã được duyệt, các lớp phân công nhiệm vụ, phân vai, chuẩn bị cơ sở vật chất, đạo cụ…thực hiện.

- Mở đầu tiết sinh hoạt dưới cờ, liên đội dành thời gian 10 phút để lớp trực ban nhận xét, đánh giá, sau đó mới vào nội dung chính. Mỗi chuyên đề gồm 3 phần: Khởi động (một trò chơi nhỏ, các câu đố vui, nghe nhạc đoán bài hát…), nội dung chính (kịch, hoạt cảnh, múa hát, kể chuyện, thời trang, khám phá tri thức… ) và phần cuối là ý kiến  rút ra bài học kinh nghiệm.

- Khi tiến hành chào cờ phải phối hợp với các hoạt động ngoại khoá; Cần bảo đảm tính giáo dục, tính trang nghiêm, tính thời sự nhưng cần tăng tính thuyết phục hấp dẫn, lôi cuốn, nghệ thuật thì tiết chào cờ mới đi theo hướng sân khấu hoá.

3. Tổ chức thực hiện:

- Tham mưu, báo cáo Ban giám hiệu nhà trường cho chủ trương. Thành lập Ban chỉ đạo gồm các thành viên trong Ban giám hiệu, và các thành phần liên quan.  

- Giáo viên - TPT tham mưu kế hoạch từng tháng cho Ban giám hiệu nhà trường, trong đó, lên kế hoạch chi tiết cho từng đợt thi đua, tháng, tuần.

- Việc tổ chức sân khấu hóa tiết sinh hoạt dưới cờ đòi hỏi nhà trường phải có điều kiện về sân bãi, cơ sở vật chất, trang thiết bị như âm thanh, loa máy, hệ thống máy chiếu...do đó phải chú ý công tác chuẩn bị và cơ sổ vật chất phục vụ sinh hoạt…

- Giáo viên - Tổng phụ trách là đạo diễn có nhiệm vụ biên đạo theo hướng mở, không qúa cứng nhắc, gò bó, vẫn răn đe, xử phạt nhưng phải thật mềm dẻo, khéo léo, không tạo cho các em áp lực căng thẳng.

- Cuối mỗi đợt thi đua, cuối học kì và cuối năm, Liên đội sẽ tổng kết, đánh giá khen thưởng những chương trình hay để động viên, khích lệ phong trào thi đua của các lớp.