GIÁO DỤC, RÈN KĨ NĂNG SỐNG, TRANG TRÍ LỚP HỌC THÂN THIỆN MÔ THEO MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC MỚI VNEN

09/01/2018

GIÁO DỤC, RÈN KĨ NĂNG SỐNG, TRANG TRÍ

LỚP HỌC THÂN THIỆN MÔ THEO MÔ HÌNH

TRƯỜNG HỌC MỚI VNEN

I. Mục đích, ý nghĩa:

- Trang bị cho các em kiến thức văn hoá cũng như những kĩ năng sống cần thiết cho thiếu nhi, tạo môi trường giáo dục toàn diện cho thiếu nhi,

- Hoàn thiện kỹ năng thực hành một cách tự nhiên, các em càng ngày càng bộc bộ sự tự tin, dũng cảm, tháo vát, nhanh nhẹn, khéo léo, tinh tế, hoà đồng và thân thiện

- Nâng cao nhận thức của giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh và toàn xã hội về vai trò, ý nghĩa của phong trào, tự nguyện tham gia vì sự tiến bộ của thế hệ tương lai của đất nước, vì hạnh phúc, vì sự tiến bộ của mỗi gia đình.

- Tạo môi trường học tập, sinh hoạt thật sự thân thiện, phát huy tối đa vai trò, ý thức trách nhiệm, hoàn thiện nhân cách mỗi cá nhân trong môi trường một tập thể đoàn kết. Học sinh có trách nhiệm giữ gìn trường, lớp xanh sạch đẹp và thêm yêu mến trường lớp của mình.

II. Đối tượng, phạm vi áp dụng:

1. Đối tượng: Đội viên, nhi đồng.

2. Phạm vi: Cấp Tiểu học.

III.  Nội dung, hình thức, tổ chức thực hiện:

1. Nội dung, hình thức:  

- Tập trung vào kĩ năng giao tiếp - hòa nhập cuộc sống:

+ Xây dựng kế hoạch trong năm học với từng thời gian gắn với chủ điểm phù hợp, mỗi tháng tổ chức 2 buổi chuyên đề vào sáng thứ 2, kết hợp trong buổi lễ chào cờ như: “Chuyên đề văn minh lịch sự”, “Hoa thơm tặng mẹ”, “Chú bộ đội của em”, “Chung tay bảo vệ môi trường”…

+ Tổ chức các buổi hoạt động ngoài giờ lên lớp như: Thi “Rung chuông vàng”, Hái hoa dân củ vào ngày 26/3, Hội thi An toàn giao thông, Ngày hội viết chữ đẹp “Khai bút đầu xuân”… rải đều các tháng theo chủ đề trong năm học.

+ Tổ chức tập diễn, đồng diễn các bài nhảy dân vũ như: Bài rửa tay vui nhộn, Em yêu trường em…

+ Tổ chức tham quan dã ngoại, làm vệ sinh, thắp hương tưởng niệm di ti`ch lịch sử, nghĩa trang liệt sĩ…

-  Giáo dục kĩ năng trong học tập, lao động - vui chơi giải trí:

+ Tổ chức trò chơi dân gian, hát dân ca và các loại hình sinh hoạt văn hóa gian…

+ Tập huấn cho Hội đồng tự quản 4 đợt/năm học. Phối hợp với GV chủ nhiệm thường xuyên thay đổi hình thức sinh hoạt lớp, cho học sinh luân phiên làm Chủ tịch Hội đồng tự quản, tổ trưởng, nhóm trưởng.

+ Các kĩ năng nghe, đọc, viết, nói, quan sát , giữ gìn vệ sinh, kiểm soát tình cảm, hoạt động tập thể… trong nhóm để các em chia sẻ, thực hành, rút ra nhận thức cho bản thân.

 - Trang trí lớp học thân thiện:

+ Phát động trang trí lớp học theo ý tưởng của thầy, cô giáo phụ trách để có sự phong phú, đa dạng tại từng lớp, từng chi đội.

+ Đề nghị nhà trường hỗ trợ kinh phí hoặc trích quỹ Đội để mua các nguyên liệu trang trí: Giấy xốp, bình hoa, bìa…

- Phát động phong trào thi đua  toàn Liên đội và chấm điểm thi đua vào 02 đợt 20/11/ và 26/3 trong năm học.

 - Xây dựng trường lớp: Xanh - sạch - đẹp - an toàn, trong đó chú trọng tạo môi trường tự nhiên gần gũi với cuộc sống như: Trồng vườn cây thuộc na, trồng hoa, trồng chăm sóc cây xanh sân trường…

2. Tổ chức thực hiện:

- Tham mưu, báo cáo Ban giám hiệu nhà trường cho chủ trương. Thành lập Ban chỉ đạo gồm các thành viên trong Ban giám hiệu, và các thành phần liên quan. Hiệu trưởng làm trưởng ban, lên kế hoạch chỉ đạo tổng thể, chỉ đạo tổ chức các hội thi. Phó hiệu trưởng làm phó ban, trực tiếp triển khai kế hoạch và chỉ đạo thực hiện. Đoàn, Đội làm Ủy viên, triển khai  tổ chức lồng ghép các hoạt động. Các đoàn thể chịu trách nhiệm theo dõi, đôn đốc kiểm tra đánh giá, từng thành viên chịu trách nhiệm theo từng mảng công việc ngay từ đầu năm học.

- Liên đội xây dựng kế hoạch tổ chức, đưa vào nghị quyết Đại hội Liên đội. Định hướng thời gian và cánh thức tổ chức các chương trình hành động, các Hội thi trong năm học.

-  Xây dựng kinh phí phục vụ hoạt động, dự kiến các công việc cần làm và cơ sở vật chất kinh phí kèm theo. Dự kiến nguồn: Từ quỹ kế hoạch nhỏ, phụ huynh học sinh hỗ trợ, vận động các nhà hảo tâm đóng góp… Tham mưu, tranh thủ kịp thời mọi hỗ trợ kinh phí của phụ huynh, của các ban ngành đoàn thể cho các hoạt động ngoại khóa và trang trí lớp học.

- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, tập huấn hướng dẫn thực hiện chỉ đạo các lớp xây dựng lớp học thân thiện theo mô hình mới VNEN.

- Chọn đối tượng, lực lượng tham gia (học sinh toàn trường, phụ huynh, Giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn).

- Vào từng thời điểm phù hợp tổ chức đánh giá, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu để khích lệ và duy trì phong trào trong toàn Liên đội.