DIỄN ĐÀN “ĐỘI VIÊN, THIẾU NHI NÓI KHÔNG VỚI BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG”

09/01/2018

DIỄN ĐÀN “ĐỘI VIÊN, THIẾU NHI NÓI KHÔNG VỚI BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG”

(Tổng hợp từ mô hình hoạt động của Hội đồng Đội quận Tân Phú, Tp. Hồ Chí Minh)

I. Mục đích, ý nghĩa:

- Phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả tình trạng bạo lực học đường trong học sinh.

- Tạo sự thân thiện trong học sinh, góp phần hình thành kĩ năng ứng xử, xử lí các tình huống trong mối quan hệ giữa bạn bè trong và ngoài nhà trường. Khuyến khích các em suy nghĩ và hành động để tự bộc lộ những tâm tư, nguyện vọng của bản thân đối với mình và mọi người.

- Hình thành, xây dựng đạo đức, lối sống, nếp sống góp phần xây dựng con người mới hoàn thiện, toàn diện cả về nhân cách, văn hóa, thể chất và tinh thần cho học sinh.

II. Đối tượng, phạm vi:

1. Đối tượng: Đội viên, thiếu nhi.

2. Phạm vi: Cấp Liên đội.

III. Nội dung, hình thức, tổ chức thực hiện:

1. Nội dung:

Tổ chức sân chơi, các diễn đàn, trao đổi, tọa đàm nhằm giáo dục về lí tưởng sống giúp học sinh, đội viên, xây dựng phong cách sống có hoài bão, ước mơ, vượt khó khăn cả về vật chất và tinh thần vươn lên trong học tập để trở thành học sinh tốt có trí thức, sức khỏe, có cuộc sống tinh thần lành mạnh, tích cực.

2. Hình thức, tổ chức thực hiện:

- Tổ chức chương trình “tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho thiếu nhi”.

+ Tuyên truyền vận động, phổ biến giáo dục pháp luật đến các em đội viên, thiếu nhi những vấn đề liên quan đến bạo lực học đường. Phổ biến, giáo dục về tác hại của bạo lực học đường thông qua các buổi học, giờ học, buổi sinh hoạt trong giờ chào cơ đầu tuần, sinh hoạt ngoại khóa, ngoài giờ lên lớp. Thông qua các buổi sinh hoạt tạo điều kiện cho các em phát biểu, thảo luận trao đổi về bạo lực học đường, cũng ngư nguyên nhân, tác hại, hậu quả và trách nhiệm hình sự của người gây ra bạo lực học đường, cách phát hiện, cách phòng tránh, ngăn chặn.

+ Tuyên truyền trên các bản tin Liên Đội, Chi Đội về lối sống đạo đức, ứng xử, văn hóa học đường, truyền thống văn hóa tốt đẹp của người Việt Nam, giới thiệu các gương người tốt việc tốt, các tập thể, cá nhân điển hình, phê phán những hành vi xấu, các biểu hiện thiếu trách nhiệm của cá nhân, tập thể.

- Tổ chức chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi ”, đa dạng các hình thức tuyên dương gương điển hình, trao học bổng động viên đội viên, thiếu nhi đạt thành tích xuất sắc torng học tập và rèn luyện, đồng thời gắn với cụ thể hóa các nội dung trong cuộc vận động “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” thông qua các sân chơi mới, lành mạnh, phù hợp với tâm lí lứa tuổi.

- Tổ chức diễn đàn “Đội viên, học sinh nói không với bạo lực học đường”:

+ Tìm hiểu về Bạo lực học đường - Giải pháp thông qua hai hình thức: Thi trắc nghiệm và xử lí tình huống bằng tiểu phẩm. Nội dung tìm hiểu về tình trạng bạo lực hiện nay trong trường học; cách ứng xử của học sinh đối với những tình huống cụ thể để góp phần xây dựng mối quan hệ thân thiện.

+ Thi xé giấy dán tranh về Môi trường thân thiện với hình thức: Mỗi đội dự thi 2 bức tranh xé giấy trên khổ giấy A2. Nội dung: “Những điều nên và không nên làm để góp phần phòng chống bạo lực học đường”.

 + Lắng nghe và chia sẻ suy nghĩ của học sinh với hình thức: Học sinh trao đổi, chia sẻ tâm tư, suy nghĩ của mình với chuyên gia tâm lí để cùng nhau tìm cách ứng xử đẹp trong các tình huống, nhằm hạn chế nạn bạo lực học đường.

 + Viết “Điều em sẽ làm”với hình thức: Mỗi học sinh sẽ tự viết quyết tâm của mình vào tờ giấy nhỏ (do Ban tổ chức phát) và dán vào “Cây thân thiện”.

- Đẩy mạnh tăng cường giải pháp ngăn ngừa tình trạng bạo lực học đường:

+ Nâng cao năng lực học tập và rèn luyện của học sinh;

+ Nâng cao năng lực quản lí, củng cố nề nếp kỉ cương, tổ chức kỉ luật nhà trường một cách khoa học và hiệu quả;

+ Nhà trường tích cực phối hợp với phụ huynh, kết hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường trong hoạt động giáo dục đạo đức nhân cách học sinh;

+ Phối hợp tốt với các lực lượng xã hội để giáo dục trẻ như: Đổi mới phương pháp dạy học, thường xuyên tổ chức tập huấn các chuyên đề về tâm lí sư phạm, tâm lí lứa tuổi về  những qui định xử lí học sinh nhằm nâng cao kĩ năng, kiến thức cho đội ngũ sư phạm, xây dựng lực lượng tư vấn học đường, gồm những giáo viên có năng lực tham vấn, hướng dẫn học sinh kịp thời giải quyết những vướng mắc khó khăn trong cuộc sống, trong học tập, trong ứng xử, quan hệ bạn bè.