BỒI DƯỠNG KĨ NĂNG THỰC HÀNH XÃ HỘI VÀ TRẢI NGHIỆM THỰC TẾ “CHÚNG CON ĐÃ LỚN”

09/01/2018

BỒI DƯỠNG KĨ NĂNG THỰC HÀNH XÃ HỘI

VÀ TRẢI NGHIỆM THỰC TẾ “CHÚNG CON ĐÃ LỚN”

(Tổng hợp từ mô hình hoạt động của Hội đồng Đội quận I , Tp. Hồ Chí Minh)

I. Mục đích, ý nghĩa:

- Trang bị kĩ năng thực hành xã hội cần thiết cho thiếu nhi, nâng cao nhận thức cho các em, giúp các em ngoan hơn, tự tin, trưởng thành hơn trong cuộc sống.

- Tạo sự chuyển biến về nhận thức, thay đổi hành vi giúp các em sống có ước mơ, hoài bão, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.

- Trang bị những phương pháp học tập mới tích cực, hiệu quả. Ngăn chặn nguy cơ bỏ học của các em có học lực trung bình, yếu kém.  

II. Đối tượng, phạm vi, thời gian, địa điểm:

1. Đối tượng: Các em thiếu niên chưa ngoan từ 10 đến 16 tuổi, học lực trung bình, yếu có nguy cơ bỏ học.

2. Phạm vi: Tỉnh, thành phố, huyện, xã..

3. Thời gian: 02 ngày: 01 ngày học lí thuyết, 01 ngày trải nghiệm.

4. Địa điểm:

- Địa điểm bồi dưỡng lý thuyết: Hội trường UBND phường, Nhà thiếu nhi…

- Địa điểm trải nghiệm thực tế: Di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, Thảo cầm viên… phù hợp.

III. Nội dung, hình thức, tổ chức thực hiện:

1. Nội dung:

- Phần báo cáo chuyên đề kĩ năng thực hành xã hội:

+ Chuyên đề: Dám ước mơ gồm: Niềm tin tích cực; Sức mạnh mục tiêu; Động lực mạnh mẽ - Vượt qua sự lười biếng.

+ Chuyên đề: Ngôn ngữ yêu thương

+ Chuyên đề: Phương pháp học tập hiệu quả gồm: Phương pháp đọc nhanh nắm bắt thông tin; Sơ đồ tư duy

+ Chuyên đề: Trải nghiệm

- Phần huấn luyện, trải nghiệm thực tế “Chúng con đã lớn”.

2. Hình thức, tổ chức thực hiện:

- Tổ chức lớp bồi dưỡng kĩ năng sống:

+ Phần lí thuyết báo cáo chuyên đề với những câu chuyện minh họa cụ thể kết hợp tổ chức các trò chơi sinh hoạt nhẹ nhàng phù hợp tạo sự thoải mái cho các em tham dự.

+ Sau mỗi chuyên đề học, các em được các anh chị hướng dẫn nhóm thực hành các bài tập trải nghiệm như: chiếc gậy thư thái, sức mạnh tinh thần đồng đội, viết kế hoạch cho tương lai của chính bản thân mình…… Kết thúc ngày học kĩ năng thực hành xã hội, các em được nhận các phần quà động viên, khích lệ của các ban ngành, lãnh đạo địa phương.

- Phần huấn luyện, trải nghiệm thực tế “Chúng con đã lớn”:

+  Tham quan và giới thiệu các di tích, loại động thực vật được nuôi trồng tại nơi mình đến tham quan.

+ Tham quan khu vực sơ chế thức ăn, học cách nhận biết thức ăn của một số loài, học sơ chế thức ăn cho các động vật tại khu chế biến thức ăn. Sau khi lấy khẩu phần thức ăn cho một số loại động vật , các em đến các chuồng thú để tập làm công nhân viên cho thú ăn, vệ sinh chuồng trại và tham quan một số loại động vật.

+ Tham quan các quần thể động thực vật bằng xe đạp, xe điện. Tiếp đến các em được nghe thuyết trình môi trường, những ảnh hưởng của con người đến môi trường sinh thái, ngoài ra các em còn được định hướng trong việc bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường sống xung quanh như: không đốt rừng, phá rừng phòng hộ một cách bừa bãi… Ngoài việc các em được nghe thuyết trình về môi trường, cách bảo vệ rừng. các em còn được hướng dẫn các trồng và chăm sóc cây hoa từ các anh chị là kĩ thuật viên.

+ Thực hành xong việc trồng cây hoa, các em được tham gia các trò chơi vận động ứng dụng những chuyên đề học vào từng thử thách do ban tổ chức khóa học đề ra.

- Kết thúc ngày trải nghiệm, ban tổ chức trao giấy chứng nhận hoàn thành khóa học cho các em,